Chi so HNXFF

Giới thiệu
Chỉ số HNX FF Index là chỉ số giá dựa trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%.
Chỉ số HNX FF Index là chỉ số tổng hợp thị trường, cung cấp cho nhà đầu tư và thị trường công cụ chỉ báo tổng hợp trên thị trường cổ phiếu niêm yết. Với phương pháp tính chỉ số tiến bộ hơn, chỉ số HNX FF Index sẽ phản ánh chính xác hơn xu hướng giá của các cổ phiếu giao dịch trên sàn, hạn chế việc bị bóp méo bởi các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhưng kém thanh khoản.
Việc xem xét điều chỉnh định kỳ đối với cổ phiếu tính chỉ số được thực hiện hàng quý theo kỳ điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng và các điều chỉnh đặc biệt đối với chỉ số được thực hiện theo quy định tại Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu.
Ngày cơ sở của chỉ số HNX FF Index là 02/12/2013. Để bảo toàn tính lịch sử và đảm bảo tính liên tục của chỉ số thị trường, chỉ số HNX FF Index sẽ có điểm cơ sở bằng mức điểm đóng cửa của chỉ số HNX Index tại phiên giao dịch liền trước ngày 02/12/2013, có giá trị 65,19 điểm tại ngày 29/11/2013. Và để thị trường dễ dàng so sánh đối chiếu, Sở GDCK Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục tính toán và công bố HNX Index song song với HNX FF Index trong vòng 1 năm, sau thời gian này, Sở GDCK Hà Nội sẽ chỉ tính toán và công bố HNX FF Index thay vì HNX Index trước kia.

Phương pháp tính

Công thức:    

     
Trong đó:     MV =    

MV:                     giá trị thị trường tại thời điểm hiện tại (Market Value)
n:                        số cổ phiếu trong rổ chỉ số
Pi:                       giá giao dịch gần nhất của cổ phiếu i
Qi:                       khối lượng cổ phiếu lưu hành đã điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển
                            nhượng của cổ phiếu i được tham gia tính chỉ số.
Hệ số chia:       trong ngày cơ sở, Hệ số chia bằng giá trị thị trường của ngày cơ sở
Điểm cơ sở:     điểm cơ sở của chỉ số
Chi tiết Nguyên tắc Xây dựng và Quản lý chỉ số HNX FF Index, xem Phụ lục 2, Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổ phiếu tại Sở GDCK Hà Nội. (đính kèm file)

0 nhận xét: